はじめまして。私の名前はpanatpookです。

4/03/2553

ตะเกียบญี่ปุ่น...


ตะเกียบ เป็นเครื่องมือสำหรับรับประทานอาหารอย่างหนึ่งที่ มีความหมายในทางสัญลักษณ์สำหรับคนญี่ปุ่น มีคำกล่าวเกี่ยวกับตะเกียบไว้ว่า ชีวิตของคน ๆ หนึ่ง เริ่มต้นด้วยตะเกียบและจบลงด้วยตะเกียบ ในช่วงอายุที่เป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตค่ะชาวญี่ปุ่นจะมีการจัดพิธีที่เกี่ยวข้องกับตะเกียบตลอดช่วงชีวิต เมื่อทารกน้อยมีอายุได้ 100 วัน พ่อแม่จะจัดการฉลองที่เรียกว่า คุอิโสะเมะ (อาหารมื้อแรก) และทารกน้อยจะได้พบกับตะเกียบเป็นครั้งแรก ส่วนพีธีฉลองอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับตะเกียบ ได้แก่ เอ็นมุซุบิ (การจับคู่) ฮะฌิเมะโอะโตะ (คู่แต่งงาน) ฮะฌิ ในการงานแต่งงาน และ โซจู (อายุยืนยาว) ฮะฌิ ในทาง-ศาสนาพุทธของญี่ปุ่น เมื่อมีคนตาย จะใช้ผ้าหรือสำลีพันปลายตะเกียบแบบฉีก ซึ่งชุ่มชื้นด้วยน้ำมะท์ซุโงะโนะมิสุ (น้ำหยดสุดท้าย) แตะที่ริมฝีปากของผู้ตาย ส่วนถ้วยข้าวที่วางอยู่บนหัวนอน ปักตะเกียบหนึ่งอัน มีความหมายว่า ผู้ตายจะได้ไม่อดอยากในโลกหน้k

เคยมีคำกล่าวกันว่า วิญญาณของคน ๆ หนึ่ง จะเข้าไปอยู่ในตะเกียบของตัวเอง ดังนั้น เมื่อใช้แล้วจึงควรหักทิ้งไป แม้ในปัจจุบัน แต่ละคนก็จะมีตะเกียบของตัวเอง และใช้ตะเกียบคู่นั้นเป็นประจำ

ในงานฉลองปีใหม่ ใช้ตะเกียบที่ทำจากไม้ต้นหลิว สีขาวไม่ทาสี ปลายแหลมทั้งสองด้าน ต้นหลิว (ยะนะงิ) เมื่อเขียนด้วยอักษรจีน เพื่อให้ออกเสียงว่า ยะนะงิ มีความหมายว่า "ความรื่นรมย์ยินดีภายในบ้าน" ซึ่งถือว่าเป็นมงคล เนื่องจากมีปลายแหลมทั้งสองด้าน ด้านหนึ่งจึงมีไว้สำหรับเทพเจ้า และอีกด้านหนึ่งสำหรับมนุษย์ซึ่งเท่ากับว่ามนุษย์กับเทพเจ้ารับประทาน กินอาหารร่วมกันตามเชื่อในลัทธิชินโตค่ะ

คนญี่ปุ่นจะใช้ตะเกียบเพียงอย่างเดียวในการรับประทานอาหาร ในการรับประทานซุปจะยกถ้วยซุปขึ้นมาแล้วดื่มโดยตรงจากถ้วย การหยิบอาหารจากจานส่วนกลาง ควรใช้ โทะริ-บะฌิ (ตะเกียบกลาง) ห้ามใช้ จิกะ-บะฌิ (ตะเกียบส่วนตัว) ใช้คีบอาหารเข้าปาก ตะเกียบส่วนใหญ่ทำจากไม้และไม้ไผ่ค่ะ

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว จีน ไต้หวัน เกาหลี เวียดนาม และประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลักก็ใช้ตะเกียบเป็นอุปกรณ์ในการรับประทาน แต่ประเทศอื่นๆเหล่านั้นจะใช้ช้อนร่วมกับตะเกียบ โดยที่ใช้ช้อนในการตักน้ำซุปขึ้นรับประทาน แทนการยกถ้วยซุปขึ้นดื่มค่ะ ในขณะที่ญี่ปุ่นใช้ตะเกียบเพียงอย่างเดียว และแทนที่จะใช้ช้อนตักอาหารเข้าปาก จึงเกิดประเพณีที่คนญี่ปุ่นรับประทานข้าวโดยยกถ้วยขึ้นมาใกล้ปาก กล่าวกันว่า 30%ของประชากรในโลกใช้ตะเกียบ อีก30% ใช้มีดและส้อม ที่เหลืออีก 40%ใช้มือในการรับประทานค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น