はじめまして。私の名前はpanatpookです。

3/29/2553

การพูดเวลาในภาษาญี่ปุ่น

เวลาที่เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดครับ โดยอ่านเป็น Romanji ดังนี้
ICHI JI NI JI SAN JI YO JI GO JI ROKU JI
SHICHI JI HACHI JI KU JI JUU JI JUU ICHI JI
JUU NI JI

เวลาทุกตัว จะลงท้ายด้วย JI นะ ส่วนพอขึ้นหลักสิบ เราก็จะใส่คำว่า じゅう(JUU) หรือ สิบ ไว้ที่ข้างหน้าเลข เช่นตอนเที่ยงก็จะเป็น じゅうにじ(Juu niji) ส่วนคำว่ากี่โมง เราจะใช้คำว่า なんじ(NANJI) เข้ามาใส่ในประโยค


รูปแบบประโยคการถาม-ตอบเรื่องของเวลา
ก่อนเข้ารูปประโยคขอแนะนำคำศัพท์ เล็กน้อยครับ
1.いま(IMA) - ตอนนี้ 4.はん(HAN) - (บ่ายโมง) ครึ่ง
2.ごぜん(GOZEN) - A.m.
3.ごご(GOGO) - P.m.
เนื่องจากภาษาญี่ปุ่นไม่มี การทับแบบเรา เช่น 19 นาฬิกา จึงจำเป็นต้องมี AM คำว่า PM ครับ
รูปประโยค
หากเราจะถามว่าตอนนี้กี่โมง เราจะใช้รูปแบบประโยคว่า
いま(IMA)、なんじですか(NANJIDESUKA) - ตอนนี้กี่โมงแล้วครับ
วิธีตอบจะตอบได้เป็น
いま(IMA)、ごぜん(GOZEN) さんじ(SANJI) です(DESU)。 - ตอนนี้ เวลาคีสาม
いま(IMA)、ごご(GOGO) さんじはんです(SANJIHANDESU)。- ตอนนี้เวลา 3 โมงครึ่ง

1 ความคิดเห็น: